top of page

เรื่องของมือเทียม

คุณหมอหนูไปบริษัทที่ทำมือเทียม เขาแนะนำให้หนูไปตัดนิ้วที่คุณหมอผ่าตัดสร้างให้หนูออกแล้วค่อยมาทำมือเทียมค่ะ...ฟังแล้วผมตอบอะไรไม่ถูกเลยครับ! คนไข้มาเล่าให้ผมฟังหลังจากผมผ่าตัดสร้างนิ้วให้จนใช้การได้ดีแล้วครับ

ท่านผู้อ่านลองอ่านดูแล้วช่วยผมตัดสินใจหน่อยครับว่าผมตัดสินใจถูกหรือเปล่า ผู้ป่วยรายนี้ถูกเครื่องจักรปั้ม นิ้วชี้ กลาง นาง ก้อย ขาดแหลกเหลวหมดครับ เหลือแค่นิ้วหัวแม่มือนิ้วเดียวมีทางเลือกในการรักษาแค่สองทางครับ

1) เย็บปิดตอนิ้วทั้ง 4 แล้วรอให้แผลหายค่อยส่งผู้ป่วยไปใส่มือเทียมซึ่งขยับอะไรไม่ได้ต้องใส่ๆถอดๆทุกวัน ไม่มีความรู้สึกอะไรเอาไว้โชว์เวลาพบปะผู้คนเฉยๆ ผู้ป่วยยังทำงานเป็นพนักงานในภาคอุตสาหกรรม น่าจะต้องใช้มือทั้งสองข้างหยิบจับชิ้นงาน ถ้ามือไม่มีความรู้สึกก็ทำงานไม่ถนัด มือเทียม อาจใช้งานได้ไม่ทนคงต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนบ่อยๆ

2) ผ่าตัดสร้างนิ้วให้คนไข้ใหม่อย่างน้อยหนึ่งนิ้ว เพื่อให้เป็นคู่จับกับนิ้วหัวแม่มือที่เหลืออยู่ถ้าจะให้ใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้นก็ผ่าตัดสร้างนิ้วใหม่สองนิ้ว เพื่อการหยิบจับสิ่งของได้แข็งแรงมากขึ้นไปอีก แต่เป็นการผ่าตัดที่ยากและมีความเสี่ยงที่จะเกิดความล้มเหลวได้ มือที่ได้ก็จะมีนิ้วสามนิ้วรวมนิ้วหัวแม่มือ แต่มือจะดูไม่ค่อยสวยเพราะนิ้วหายไป 2 นิ้วแต่นิ้วที่ได้มีความรู้สึกเคลื่อนไหวได้ความสวยงามน้อยกว่า ใส่มือเทียม

ถ้าท่านผู้อ่านเป็นผู้ป่วย ...จะเลือกให้แพทย์ช่วยแบบที่ผมทำให้คนไข้รายนี้ใหมครับ คือสร้างนิ้วให้คนไข้เอาไปใช้งานหรือ ... เลือกวิธีเย็บปิดตอนิ้วที่ขาดแล้วส่งคนไข้ไปทำมือเทียมครับ


นพ.วิชิต ศิริทัตธำรง พญ.สายชล ว่องตระกูล นพ.สำราญ ภูฆัง นพ.พิเชฐ แสงทองศิลป์ นพ.ทรงศักดิ์ ศุภโชคอวยชัย พญ.ณัชชา อริยะประกาย



ภาพ x-ray แสดงการยึดกระดูกนิ้วเท้าเข้ากับกระดูกนิ้วมือ

ก่อนและหลังผ่าตัด











ทีมผ่าตัด ตัดสินใจใช้เทคนิคด้านจุลศัลยกรรม ย้ายนิ้วชี้เท้าทั้งสองข้างมาสร้างนิ้วให้ผู้ป่วย สองนิ้ว













การใช้งานหลังจากผ่าตัดประมาณ 7 เดือน

6 views0 comments
LINE_SOCIAL_Circle.png
bottom of page